(Trang 73)
Học xong bài này, em sẽ: Tạo được biểu thức tính toán với các phép toán số học: cộng, trừ, nhân, chia trong nhóm lệnh Các phép toán. Sử dụng được phép kết hợp để nối các chữ, giá trị của biển và giá trị biểu thức. Tạo được chương trình đơn giản sử dụng các phép toán số học và phép kết hợp. |
KHỞI ĐỘNG
Theo em, môi trường lập trình Scratch có giúp em thực hiện được các yêu cầu sau không?
a) Tính giá trị biểu thức (6 + 3) x (6-2).
b) Ghép các cụm từ sau thành câu có ý nghĩa: đá bóng, tớ cũng thích.
1. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN TRONG SCRATCH
Hoạt động 1 Dựa vào Bảng 1, em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng: 1 Trong Scratch, dấu "*" biểu thị dấu phép nhân. 2 Biểu thức có giá trị bằng 27. 3 Biểu thức (6+3) : (6-3) được tạo trong Scratch là 4 Trong Scratch, biểu thức 2 6 3 biểu thị biểu thức: 2 x (6 + 3). |
Bảng 1. Các phép toán số học cơ bản trong Scratch
PHÉP TOÁN | Ý NGHĨA | VÍ DỤ |
Tính tổng hai số. | 6 3 cho kết quả là 9. | |
Tính hiệu hai số. | 6 3 cho kết quả là 3. | |
Tính tích hai số. | 6 3 cho kết quả là 18. | |
Tính thương hai số. | 6 3 cho kết quả là 2. |
Quy tắc tính giá trị biểu thức trong Scratch giống với quy tắc tính giá trị biểu thức trong toán, mỗi phép toán trong Scratch được coi như viết trong dấu ngoặc đơn. Ví dụ, biểu thức Scratch và có giá trị là 18. 2 6 3 được viết theo quy tắc này là (2 x (6 + 3))
Trong môi trường lập trình Scratch, em có thể tạo các biểu thức tính toán với các phép toán số học: cộng, trừ, nhân, chia.
(Trang 74)
2. PHÉP KẾT HỢP
Trong nhóm Các phép toán có phép gọi là phép kết hợp.
Hoạt động 2 a) Em hãy nháy chuột vào phép và quan sát kết quả. b) Nếu thay táo thành Xin chào và chuối thành bạn thì kết quả thay đổi như thế nào? |
Phép kết hợp thực hiện nối các chữ với nhau.
Lưu ý: Từ hai phép kết hợp ta có thể tạo thành một phép kết hợp mới. Ví dụ, để tạo phép kết hợp như ở Hình 1b, ta thực hiện như ở Hình 1a.
Hình 1. Tạo phép kết hợp từ hai phép kết hợp
Hoạt động 3
Cho biến có giá trị là 10. Em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:
1 Phép cho kết quả là: Giá trị của x là: 10.
2 Phép cho kết quả là: x + 10 = 20.
3 Phép kết hợp cho kết quả là: 10 + x = 20.
Phép kết hợp có thể nối các chữ, giá trị của biến và giá trị của biểu thức với nhau.
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy tạo biểu thức (3 + 7): 2 trong Scratch.
Bài 2. Em hãy cho biết giá trị của các biến sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 2.
Hình 2. Đặt giá trị cho các biến
(Trang 75)
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình Nano làm toán. Vùng Sân khấu của chương trình có nhân vật Nano và hiển thị các biến. Khi chạy chương trình, Nano sẽ hỏi người dùng nhập hai số (Hình 3) rồi thông báo tổng hai số vừa nhập.
Gợi ý: Em có thể sắp xếp lại các khối lệnh cho ở Hình 4 theo thứ tự phù hợp và ghép chúng lại với nhau, em sẽ nhận được chương trình cần tạo.
Hình 3. Vùng Sân khấu chương trình Nano làm toán
Hình 4. Các khối lệnh để tạo chương trình Nano làm toán
GHI NHỚ • Trong môi trường lập trình Scratch, em có thể tạo các biểu thức tính toán có các phép toán cộng, trừ, nhân và chia. • Phép kết hợp dùng để nối các chữ, giá trị của biến và giá trị của biểu thức. |