Sau bài này em sẽ:
- Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về thế giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan.
- Kể lại được những hiểu biết mới đã học được sau khi quan sát.
KHỞI ĐỘNG
Khoa: Cuối tuần này là đến lượt nhôm mình tổ chức trò chơi trong hội vui học tập. Chúng mình mượn sách ở thư viện để tìm kiếm thông tin về Hệ Mặt Trời, các loài động vật, thực vật và làm câu hỏi nhé.
Minh: Để có tư liệu sinh động mình sẽ mượn bố máy ảnh để quay phim và chụp ảnh.
An: Máy ảnh chụp được động vật và thực vật nhưng chụp Hệ Mặt Trời thì khó lắm.
Khoa: Chúng ta hãy nhờ người lớn dùng máy tính có kết nối Internet để tìm kiểm hình ảnh, đoạn phim hoặc phần mềm trò chơi,... Máy tính sẽ giúp chúng ta khám phá thế giới tự nhiên.
NHIỆM VỤ 1. Mở phần mềm khám phá thế giới tự nhiên và tìm hiểu về Hệ Mặt Trời
HƯỚNG DẪN
Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm Kids Games Leaming Science màn hình của phần mềm mở ra như sau:
Thông tin dành cho phụ huynh
Bảng nhãn dán khen thưởng
Hình 69. Màn hình phần mềm Kids Games Learning Science
Bước 2: Nháy chuột vào biểu tượng để tìm hiểu Hệ Mặt Trời.
Bước 3: Nháy chuột vào hình tương ứng để chọn nhân vật (Hình 70).
Bước 4: Kéo thả các bộ phận vào đúng vị trí để lắp ráp tên lửa (Hình 71).
Hình 70. Chọn nhân vật
Hình 71. Lắp ráp tên lửa
Bước 5: Nháy chuột vào hình Kim tinh trong Hệ Mặt Trời (Hình 72).
Thổ tinh Kim tinh Thuỷ tinh Hài Vương tinh
Thiên Vương tinh Hoả tinh Trái Đất Mộc tinh
Hình 72. Chọn hành tinh trong hệ Mặt Trời
Bước 6: Nháy chuột sang trái hoặc sang phải tên lửa để điều khiển tên lửa lấy sao hoặc tránh các thiên thạch và các vật thể bay khác (Hình 73).
Bước 7: Quan sát hành tình em đã chọn khi tên lửa và địch (Hình 74).
Khoảng cách đến hành tinh đã chọn
Số sao thu được
Hình 73. Điều khiển tên lửa
Hình 74. Quan sát hành tinh đã chọn
Bước 8: Em hãy ghi lại một số đặc điểm của Kim tinh mà em quan sát và đọc được vào vở.
NHIỆM VỤ 2. Khám phá vòng đời của động vật.
HƯỚNG DẪN
Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng
Bước 2: Chọn khám phá vòng đời của loài sâu bướm.
Bước 3: Chọn hình ảnh và kéo thả vào vị trí tương ứng (Hình 75).
Eggs: Những quả trứng.
Caterpillar: Sâu bướm.
Pupa: Con nhộng.
Butterfly: Con bướm.
Thoát
Chọn loài động vật khác
Hình 75. Đưa hình vào vị trí đúng
Bước 4: Em hãy ghi lại các giai đoạn phát triển của loài sâu bướm vào vở.
NHIỆM VỤ 3. Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm.
HƯỚNG DẪN
Em hãy trao đổi với bạn và kể cho nhau về thế giới tự nhiên mà em vừa khám phá, cùng nhau trả lời một số câu hỏi sau:
1. Nhờ sử dụng máy tính, em đã quan sát được Kim tinh trong Hệ Mặt Trời. Nó có đặc điểm gì?
A. Kim tinh là hành tinh có kích thước lớn nhất
B. Kim tinh là hành tinh sáng nhất và nóng nhất.
C. Kim tinh là hành tình gần Mặt Trời nhất.
2. Vòng đời của bướm gồm mấy giai đoạn phát triển? Đó là những giai đoạn nào?
A. Ba giai đoạn: trứng, sâu bướm, bướm.
B. Bốn giai đoạn: trứng, sâu bướm, kén, nhộng.
C. Bốn giai đoạn: trứng, sâu bướm, nhộng, bướm.
LUYỆN TẬP
1. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Thuỷ tinh, Trái Đất, Hoả tinh, Mộc tinh, Thổ tinh, Thiên Vương tinh, Hải Vương tinh.
2. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát vòng đời của các loài động vật như gà, cá, rùa, bọ rùa, ếch.
VẬN DỤNG
Em hãy khám phá tiếp các nội dung trong phần mềm để hiểu thêm về thế giới tự nhiên nhé.
Hình 76. Các nội dung khám phá